Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Bệnh nấm da đầu là gì? Phòng ngừa bệnh qua nguyên nhân gây nấm da đầu

Thêm một bệnh về da đầu nữa mà chúng ta không thế không nhắc đến chính là bệnh nấm da đầu. Tình trạng ngứa ngáy là triệu chứng chung thường gặp của các bệnh ngoài da, tuy nhiên nấm da đầu còn góp một phần không nhỏ khiến tóc bạn bị rụng ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ.

Bởi thiếu kiến thức về bệnh mà người ta thường phớt lờ coi nhẹ bệnh khiến bệnh trở nên trầm trọng và khó điều trị hơn. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về nấm da đầu là gì? Nguyên nhân - Triệu chứng của bệnh để từ đó biết cho mình cách điều trị bệnh hiệu quả, chăm sóc da đầu tốt nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh nấm da đầu là gì?

Nấm da đầu là một trong những căn bệnh da liễu thường gặp với tên khoa học là ecpet mãng tròn. Bệnh gây nên tình trạng viêm nhiễm tại vùng chân tóc, khiến chân tóc yếu mà tóc bị rụng. Nguyên nhân chính gây nên bệnh thường bởi vi khuẩn và nấm xâm nhập gây nên.

benh-nam-da-dau-la-gi

Những nguyên nhân nấm da đầu thường gặp hiện nay

Vi khẩn và nấm là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh, tuy nhiên cũng còn một số yếu tố bên ngoài tác động gây bên bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng này của bạn. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:
  • Lười vệ sinh, vệ sinh không sạch sẽ: Cơ thể khi không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên hoặc việc vệ sinh không đúng cách đã tạo cơ hội thuận lợi cho những loại vi khuẩn nấm này xâm nhập gây nên bệnh. Ngoài ra, cơ chế thường xuyên tiết mồ hôi của cơ thể cũng vô tình tạo nên môi trường lí tưởng giúp mầm bệnh này phát triển. Lâu dần phát triển gây nên bệnh.
  • Lây nấm từ người khác: nấm da đầu là bệnh lây nhiễm, việc bạn tiếp xúc trực tiếp với da của người mắc nấm da dầu hay sử dụng chung đồ dùng cá nhân như lược, khăn lau,... của họ cũng khiến bạn có thể bị lây nhiễm bệnh.
  • Thói quen xấu: Để tóc ẩm ướt quá lâu sau khi tắm, đội mũ trong thời gian dài hoặc đi ngủ khi đầu còn ướt là điều kiện rất thuận lợi để vi khuẩn phát triển sinh sôi gây nên bệnh.
  • Nguồn nước bẩn: mặc dù đây là nguyên nhân không mấy thường gặp, tuy nhiên nước bẩn thưởng mang theo rất nhiều vi khuẩn gây hại trong đó có vi khuẩn nấm gây bệnh nấm da đầu.
nguyen-nhan-gay-nam-da-dau


Do đó, nhằm bảo vệ cơ thể cách tốt nhận các bạn nên hạn chế mình mắc phải những nguyên nhân kể trên để phòng ngừa bệnh cách hiệu quả.

Nhận biết triệu chứng bệnh nấm da đầu


Bạn có thể nhận biết bệnh nấm da đầu với các bệnh da liễu khác đặc biệt là bệnh vẩy nến da đầu qua những triệu chứng thường gặp của bệnh như:
  • Đầu nhiều gàu: Gàu được xem là triệu chứng hoàn toàn bình thường đối với tất cả mọi người. Nhưng đối với những người mắc bệnh nấm da đầu thì mật độ gàu xuất hiện thường nhiều hơn rất nhiều. Nấm da đầu thường tiết bã nhờn làm cho tế bào chết không bị mất đi mà bám lại vào chân tóc gây nhiều gàu.
  • Nổi mụn và ngứa: Tại vùng da bị nấm đỏ ửng, nổi lên mụn đỏ li ti hoặc nổi thành đám đi kèm với đó là tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Người bệnh thưởng cảm thấy bứt dứt trên đầu, chỉ muốn gãi nhằm xoa dịu cơn ngứa ngay lúc đó.
  • Rụng tóc: Khi đã gặp phải triệu chứng này thì có thể chắc chắn rằng tình trạng nấm da đầu đang ở mức độ nặng. Theo ghi nhận, người bệnh sau khi mắc bệnh từ 20-30 ngày sẽ bắt gặp hiện tượng rụng tóc, số lượng tóc bị rụng cũng tùy theo tình trạng mức độ bệnh của mỗi người. Bệnh kết thúc để lại một vùng da đầu trọc không có tóc, tuy nhiên bạn cũng đừng nên lo lắng bởi tóc hoàn toàn có thể mọc lại bình thường.

trieu-chung-nam-da-dau

Nấm da đầu hoàn toàn không nguy hiểm nếu hiểu rõ về bệnh. Bạn nên nắm rõ nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn khi nhận thất những dấu hiệu bất thường trên da đầu của mình thì nên đến các trung tâm ý tế để được các bác sĩ khám và đưa ra cách điều trị nấm da đầu tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét