Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

Bệnh vẩy nến da đầu là gì? Nhận biết nguyên nhân - triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu

Trong tất cả các bệnh về da đầu thì bệnh vẩy nến da đầu là bệnh được xem là thường xuyên gặp phải nhất. Tuy nhiên nhiều người lại dễ nhầm lẫn với bệnh viêm da tiết bã. Hiểu rõ hơn về bệnh vẩy nến da đầu là gì?  Cũng như nguyên nhân, triệu trứng bệnh sẽ giúp bạn xớm đưa ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả những điều cần biết trên về bệnh vảy nến da đầu qua bài viết dưới đây.

Bệnh vảy nến da đầu là gì?

Đây là một trong những dạng rối loạn ngoài da thường gặp. Vẩy nến da đầu hình thành nên các mảng da đỏ kèm theo vảy, bệnh có thể phát tại một vùng da nhỏ tuy nhiên trong trường hợp bệnh nặng có thể lan rộng ra toàn bộ da đầu.

benh-vay-nen-da-dau-la-gi

Người bệnh nếu không phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời hiệu quả, bệnh sẽ không chỉ dừng lại ở da đầu mà nó còn lan rộng ra các vùng da khác như sau gáy, chán, vùng da hai bên tai,...

Triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu thường gặp

Đối với những người mắc bệnh chỉ ở mức độ nhẹ thì chỉ thấy mọc các lớp vảy nhẹ, mịn. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh phát triển nặng triệu chứng mà người bệnh thường gặp gồm:
  • Vùng da mắc bệnh đỏ, nổi vảy, bề mặt da trở nên sần sùi, gồ ghề.
  • Các lớp vảy trắng bạc bắt đầu xuất hiện.
  • Da đầu dần dần bị khô.
  • Cảm giác da đầu bị ngứa từ lúc bệnh bắt đầu xuất hiện.
  • Tại vùng da bị bệnh nóng rát, cảm giác châm chích, đau da đầu.
  • Rụng tóc tại vùng da mắc bệnh.
Thực tế, bản thân của bệnh vẩy nến da đầu không có khả năng gây rụng tóc cho người bệnh. Tình trạng tóc rụng chỉ xảy ra khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng da tróc vảy gây ngứa ngáy khiến chi người bệnh gãi nhiều hoặc có thể bởi tác dụng phụ đến từ thuốc điều trị. Dù vậy, các bạn cũng không cần phải quá lo lắng khi gặp phải tình trạng này bởi sau mỗi đợt bệnh bùng phát tại vùng da này tóc sẽ được mọc lại bình thường.

trieu-chung-benh-vay-nen-da-dau

Trong trường hợp các bạn phát hiện mình xuất hiện bất kì dấu hiệu nào được liệt kê bên trên, cần nhanh chóng đến các cơ sở da liễu uy tín để được chẩn đoán cũng như có được phương hướng điều trị, giải quyết phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Xem thêm: Cách trị rụng tóc dân gian đơn giản, hiểu quả trong 1 tuần tại nhà.

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến da đầu

Cũng tương tự với bệnh vảy nến tại các vùng da khác trên cơ thể, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh vẩy nến da đầu hiện vẫn chưa được công bố chính xác cụ thể, chỉ có thể hiểu sơ qua là bệnh có sự liên hệ mật thiết với yếu tố miễn dịch. Trong trường hợp hệ thống miễn dịch của cơ thể gửi tín hiệu lỗi đến cho các tế bào da, làm cho các tế bào này sản sinh các tết bào mới quá nhanh trong khi mà các tế bào da cũ vẫn chưa bị đào thải tích tụ lại mà gây nên bệnh vẩy nến.

Hơn nữa, qua rất nhiều đánh giá nghiên cứu thì yếu tố di truyền cũng được xem là nguyên nhân cao dẫn đến bệnh vảy nến. Trong gia đình người thân có tiền sử mắc bệnh vảy nến thì con cái sinh ra có đến 40% khả năng cũng sẽ mắc bệnh. Một vài yếu tố khác cũng được xem là nguy cơ ảnh hưởng đến bệnh vẩy nến da đầu gồm có:
  • Hút thuốc lá.
  • Uống nhiều bia rượu, các chất kích thích khác như cafe,...
  • Béo phì
  • Dùng thuốc rối loạn lưỡng cực, thuốc chẹn beta. 
nguyen-nhan-benh-vay-nen-da-dau

Phòng ngừa hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến da đầu tại nhà

Tính đến thời điểm hiện tại, Tây y và Đông y vẫn chưa thể bào chế ra được thuốc điều trị bệnh vảy nến triệt để. Cách điều trị vảy nến hiện này thường chỉ nhằm làm giảm các triệu chứng phát ra của bệnh. Bởi vậy, người bệnh sẽ phải chung sống với bệnh trong xuất thời gian phát bệnh. Tuy nhiên các bạn cũng có thể thực hiện một số biện pháp nhằm phòng ngừa bệnh tái phát cũng như độ phát triển của bệnh như sau:
  • Hạn chế để da đầu gặp chấn thương, trầy xước bởi đây được cho là nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh.
  • Tắm rửa hàng ngày, vệ sinh sạch sẽ da đầu.
  • Dưỡng ẩm, ngăn không để da đầu bị khô quá.
  • Hạn chế tình trạng căng thẳng, stress,..
  • Trong trường hợp mắc bệnh cần bôi thuốc, uống thuốc theo đúng với chỉ định của bác sĩ.
Vẩy nến da đầu là căn bệnh ngoài da không lây nhiễm. Nhưng bởi vị trí xuất hiện đặc thù của bệnh mà có thể gây nên những ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mĩ, dẫn đến tâm lý e ngại rụt rè giao tiếp của người bệnh. Các bạn nên nắm rõ các thông tin về bệnh vẩy nến da đầu để có được biện pháp phòng ngừa cũng như nhận biết dấu hiệu bệnh xớm nhằm đưa ra những phương án điều trị bệnh hiệu quả chăm sóc da đầu khỏe mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét