Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Các bệnh về da đầu thường gặp hiện nay bạn có biết?

Da đầu khỏe giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe và đẹp. Tuy nhiên không phải lúc nào da đầu cũng khỏe mạnh, một vài bệnh về da đầu khiến cho da đầu bị tổn thương ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ của người bệnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm các bệnh về da đầu để có thêm những kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc da đầu mạnh khỏe.

Các bệnh về da đầu thường gặp

Qua những công trình nghiên cứu và đánh giá, chúng tôi đã tổng hợp được một số các bệnh về da đầu thường gặp nhất hiện nay như sau:

Rụng tóc

Rụng tóc được xem là một trong những căn bệnh về da đầu phổ biến nhất hiện nay. Nhưng, mức độ rụng tóc ít hay nhiều ở mỗi người lại khác nhau. Được biết, nguyên nhân chính gây nên tình trạng rụng tóc có thể do di truyền. Tình trạng rụng tóc ở người phụ nữ thưởng làm cho mái tóc thưa và mỏng, còn đối với đàn ông thì lại có xu hướng rụng tóc hoàn toàn dẫn đến hói.

cac-benh-ve-da-dau
Rụng tóc nhiều dẫn đến hói
Ngoài nguyên nhân do di truyền ra cũng còn có những nguyên nhân khác. Chị em phụ nữ thường sẽ bị rụng tóc từ sau khi sinh con từ 1-6 tháng hay sau khi cai sữa.

Tình trạng rụng tóc cũng có thể xảy ra vì sử dụng những sản phẩm có tác dụng chăm sóc tóc như: máy sấy, thuốc nhuộm, máy làm xoăn. Hơn nữa, chế độ ăn uống hàng ngày thiếu chất dinh dưỡng, thường xuyên bị căng thẳng, ngủ không đủ giấc, mệt mỏi cũng là nguyên nhân làm cho hiện tượng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn.

Ngứa và gàu

Nguyên nhân chính gây nên gàu là do sự dư thừa những mảng da chết không được loại bỏ sạch sẽ ở trên da đầu.

Gàu mặc dù không gây nguy hiểm, tuy nhiên nó lại tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bị gàu. Để có thể điều trị gàu, bạn nên thường xuyên gội đầu để da đầu luôn sạch sẽ kết hợp sử dụng cùng với những loại dầu gội đầu đặc trị gàu.

Viêm da tiết bã

Gàu được cho là một triệu chứng dạng nhẹ của viêm da tiết bã, nhưng khi bị viêm da tiết bã, ngoài việc xuất hiện những mảng da chết trên da đầu, các bạn còn thấy thêm biểu hiện đặc trưng của bệnh là da đầu bị đỏ lên.

cac-benh-ve-da-dau
Viêm da tiết bã là một trong số các bệnh về da đầu thường gặp
Viêm da tiết bã làm cho da đầu nhiều dầu làm cho tóc bết dính tạo cảm giác khó chịu.

Viêm nang lông

Viêm nang lông được cho là tình trạng viêm hay nhiễm trùng của những nang tóc. Nó xuất hiện bởi những vi khuẩn (thường là do các vi khuẩn tụ cầu). Cũng có thêm một vài trường hợp mắc viêm nang lông sau quá trình ngâm người trong bồn tắm nước nóng.

Khi mắc viêm nang lông, triệu trứng đầu tiên có thể nhận thấy là da đầu xuất hiện nhiều những mụn nhỏ có mủ tại chân tóc. Đối với một vài trường hợp bệnh nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng bạn nên dùng thuốc kháng sinh nhằm làm chết những vi khuẩn gây bệnh và cũng giúp bệnh khỏi nhanh hơn, điều trị bệnh triệt để.

Bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một trong các bệnh ngoài da ảnh hưởng đến bất cứ nơi nào trên cơ thể, da đầu cũng không phải là ngoại lệ. Khảo sát cho thấy, tỷ lệ mắc vảy nên da đầu cao hơn tại các vùng da khác. Bệnh vảy nên làm cho quá trình tạo ra tế bào mới nhanh hơn, dẫn đến tình trạng dư thừa những tế bào da trên da đầu. Những tế bào này mọc nhanh dần dần sẽ đóng thành những mảng dày trên da gây nên tình trạng ngứa.

cac-benh-ve-da-dau
Bệnh vảy nến thường xuất hiện trên da đầu
Hiện nay, có thể điều trị bệnh vảy nến bằng kem steroid hoặc thuốc mỡ.

Mụn da đầu

Khi da đầu không được vệ sinh sạch sẽ, nhiều bụi bẩn bám trên da đầu gây tắc nghẽn chân tóc thì mụn bắt đầu xuất hiện. Mụn da đầu thường gây ngứa cho da đầu, bạn nên chăm sóc da đầu thường xuyên bằng cách giữ cho da đầu luôn thoáng mát và sạch sẽ.

Trên đây là các bệnh về da đầu mà thường gặp nhất hiện nay. Nắm rõ được về những bệnh này giúp bạn có được cho mình những cách chăm sóc da đầu tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét