Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Cách điều trị da đầu khô tróc vảy ngứa và cách phòng ngừa da khô tróc vảy ngứa

Da đầu khô tróc vảy ngứa được biết đến với rất nhiều các nguyên nhân khác nhau, với những mức độ nặng hay nhẹ phụ thuộc vào các trường hợp khác nhau của mỗi người. cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng da đầu khô tróc vảy ngứa này để có cho mình cách phòng ngừa cũng như điều trị ngứa da đầu hiệu quả.

Nguyên nhân da đầu khô tróc vảy ngứa

Phần lớn các trường hợp da đầu bị khô cùng tróc thành vảy là bởi độ ẩm của da thấp hơn so với mức bình thường, tình trạng này khác với khi bị gàu. Ngoài ra, không chỉ có da đầu, mà da tại những bộ phận khác trên cơ thể (chân hoặc tay) cũng có thể gặp tình trạng khô tróc vảy ngứa.

da-dau-kho-troc-vay-ngua
Tình trạng da đầu khô tróc vảy ngứa xuất hiện
Tình trạng da đầu khô tróc vảy ngừa thường xuất hiện khi được kích thích bởi một trong những yếu tố sau:
  • Không khí khô và lạnh.
  • Viêm da tiếp xúc : da đầu kích ứng với những dòng sản phẩm chăm sóc tóc (gel tạo kiểu, dầu gội, dầu xả, keo xịt tóc,…).
  • Tuổi già.
Ngoài ra, da đầu khô tróc vảy ngứa cũng còn bởi các nguyên nhân sau:
  • Nấm malassezia : đây là loại nấm xuất hiện trên da đầu song số lượng rất ít. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp khi để loại nấm này có cơ hội phát triển quá nhanh sẽ khiến cho những tế bào da đầu phát triển tăng nhanh hơn so với bình thường.
  • Viêm da tiết bã: những tuyến dầu trên da đầu khi gặp trục trặc dẫn đến tình trạng tiết nhiều bã nhờn hơn so với lúc bình thường, lượng bã nhờn này sau khi khô lại hình thành nên những vảy trắng, vảy vàng rồi tự bong ra.
  • Eczema cùng bệnh vẩy nến: đây là bệnh về da đầu thường gặp nhất hiện nay. Chúng làm cho da đầu không chỉ bong tróc ngứa mà còn làm cho da đầu bị sưng và đỏ.
  • Không gội đầu thường xuyên, không gội đầu với dầu gội cũng có khả năng làm cho bã nhờn tích tụ dần lại gây nên hiện trượng bong tróc nhiều hơn.

Cách trị da đầu khô tróc vảy ngứa

Để tránh tình trạng da đầu khô tróc vảy ngứa thì việc bạn nên làm đầu tiên đó là lựa chọn ngay cho mình một loại dầu gội đầu dịu nhẹ, tính chất tẩy không quá mạnh. Sử dụng dầu gội này để gội đều đặn, con trai có thể gội nhiều hơn so với con gái.

Trong trường hợp bạn băn khoăn không biết lựa chọn như thế nào thì có thể đến những nhà thuốc để được cá dược sĩ tư vấn về những loại loại dầu gội hay dược liệu có tác dụng chuyên trị da đầu khô tróc vảy ngứa. Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy, dòng sản phẩm dầu gội được chiết xuất từ dầu cây trà sẽ có tác dụng giúp làm giảm tình trạng da đầu khô tróc vảy ngứa mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho người sử dụng.

da-dau-kho-troc-vay-ngua
Dầu trà có tác dụng ngăn ngừa tình trạng da khô bong tróc
Bình thường, tình trạng này có thể dần biến mất sau một thời gian và không còn là một nỗi ám ảnh của bạn nữa. Khi nhận thấy da đầu của mình bị nấm, bạn cũng nên lựa chọn cho mình loại dầu gội đầu với các thành phần diệt nấm như:
  • Pyrithione kẽm : dạng thuốc kháng nấm, nó giúp tiêu diệt nấm trên da đầu, nên sử dụng hàng ngày cho đến khi sạch nấm.
  • Selenium sulfide : giảm nấm cùng ngăn ngừa tình trạng những tế bào da bị chết quá nhanh tích tụ gây nên vảy. Chú ý, thành phần này có trong thuốc khi bôi lên có thể gây nên tình trạng thay đổi màu tóc trước đó.
  • Ketoconazole : Tiêu diệt, loại sạch nấm gây nên tróc vảy gàu.
  • Axit salicylic : loại bỏ sạch các bã nhờn trước khi nó kịp tróc thành vảy.
Cần lưu ý: khi nhận thấy tình trạng da đầu tróc vảy ngứa có dấu hiệu giảm bớt, bạn cũng nên giảm số lần gội đầu theo, nhằm giúp cho da đầu có thể tự phát triển một theo cách tự nhiên trước đó.

Phòng ngừa tình trạng da đầu khô tróc vảy ngứa

Việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, để có thể ngăn ngừa tối da tình trạng da đầu khô tróc vảy ngứa, bạn cần phải gội đầu đều đặn hàng ngày và việc loại bỏ sạch bọt sau mỗi lần gội cũng rất quan trọng.

Khi sử dụng dầu xả, nên hạn chế để dầu xả chạm vào da đầu mà nên thoa kem vào phần thân và đuôi tóc mà thôi.

da-dau-kho-troc-vay-ngua
Sử dụng các loại dầu gội dịu nhẹ phù hợp với tóc
Hạn chế sử dụng những loại sản phẩm chăm sóc tóc với hóa chất mạnh như: thuốc tẩy hay rượu,... Các thành phần này có thể gây kích ứng cho da làm cho da đầu bị khô.

Nếu cần phải sử dụng gel tạo kiểu, keo xịt tóc,... thì cần phải rửa sạch và đợi tóc khô rồi mới đi ngủ chứ không để vậy qua đêm.

Hãy luôn cố gắng học hỏi tìm tòi, để có mình những phương pháp chăm sóc da đầu khỏe mạnh, luôn tự tin trước đám đông.

Xem thêm: Cách trị rụng tóc dân gian đơn giản, hiểu quả trong 1 tuần tại nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét