Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Nấm da đầu với nguyên nhân và triệu chứng như thế nào? Cách phòng chống nấm da đầu

Bệnh nấm da đầu là một tình trạng bệnh bệnh về da liễu thường xuất hiện ở cả nam và nữ, nấm da đầu thường được thấy tại các vùng da đầu, gây nên tình trạng ngứa, rụng tóc, da đầu khô tróc vảy ngứa gây nên những ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ, ngoại hình cũng như về chất lượng cuộc sống người bệnh.

Nguyên nhân gây nấm da đầu

Một vài nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nấm da đầu cần kể đến như:
  • Vệ sinh kém: Việc vệ sinh da đầu không sạch sẽ, lười vệ sinh da đầu sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển, khi mồ hôi toát ra kết hợp cùng với các với tế bào da chết sẽ khiến cho da đầu thành một nơi ở thuận lợi cho các loại nấm gây bệnh, do đó bạn cần hạn chế để cho đầu đầu quá bẩn.
  • Lây nhiễm từ người bệnh: Nấm da đầu là một căn bệnh lây lan, mầm bệnh có khả năng lây lan từ người bị nấm da đầu qua người chưa bị qua việc tiếp xúc trực tiếp hay qua việc sử dụng chung đồ dùng hàng ngày với người mắc bệnh như: Mặc chung quần áo, sử dụng chung khăn tắm, chung chăn màn….
  • Nguồn nước: Việc nguồn nước bẩn có chứa các loại vi khuẩn nấm gây bệnh,  trường hợp bạn sử dụng nước này gội đầu thường xuyên cũng có thể là nguyên gây bệnh Nấm da đầu.
  • Lây nhiêm từ động vật: Một vài động vật được nuôi ở nhà như mèo, chó, ngựa, gà,… cũng có thể đã bị nhiễm vi nấm rồi lây nhiễm sang người chủ qua các đồ vật, dụng cụ mà chúng đã từng tiếp xúc.
  • Các thói quen xấu: Nhiều người thường có các thói quen xấu sẽ có thể gây nên bệnh Nấm da đầu, đó là việc ngủ qua đêm trong khi vẫn để tóc ướt, ẩm. Có thể bạn cảm thấy việc này không gây ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến việc hình thành bệnh Nấm da đầu.
nam-da-dau
Nấm da đầu gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng da đầu người bệnh

Các triệu chứng nấm da đầu bạn cần biết

Nổi mụn, ngứa: Sau tình trạng gàu xuất hiện là những cơn ngứa kèm theo, da đầu luôn cảm thấy bứt rứt khó chịu ngay cả khi vừa mới gội đầu xong chỉ sau vài giờ. Kèm theo đó là các dấu hiệu ngứa ngứa chính là bởi da nổi các mụn đỏ.

Đầu xuất hiện gàu nhiều: Đầu có gàu hiện tượng rất bình thường ở tất cả mọi người, nhưng gàu ở những người bị nấm thường ướt. Nấm khiến cho da đầu tiết ra lượng bã nhờn nhiều hơn bình thường bởi vậy khi phát hiện tình trạng da dầu có gàu ướt thì bạn nên chú ý kiểm tra điều trị tình trạng nấm xớm từ giai đoạn này.

nam-da-dau
Đầu bị gàu nhiều dẫn đến tình trạng nấm da đầu
Rụng tóc thể mảng: Nấm cũng có thể khiến cho tóc bị rụng thành từng mảng trên da, khi bạn thấy có các đám hình bầu dục hay tròn với đường kính từ 2- 5 cm nằm lộ hẳn ra bên ngoài thì vùng da ở đây sẽ bị rụng tóc nhiều, để lại đó là các mảng da không có tóc.

Rụng tóc : Rụng tóc cũng là một dấu hiệu muộn khi mắc Nấm da đầu, thường sau khi bị nấm da đầu từ 20 ngày đến 1 tháng thì sẽ bắt thầy thấy tình trạng tóc bị rụng. Thời gian đầu tóc chỉ rụng một ít, tuy nhiên nếu để tình trạng nấm kéo dài tóc sẽ dần bị rụng với số lượng lớn.

Tóc bị rụng nhiều nhất trong lúc gội đầu hay lúc chải tóc, do đó trong thời điểm điều trị bệnh nấm da đầu này ra thì người bệnh cũng cần phải chú ý nhẹ nhàng trong các hoạt đông chăm sóc da đầu, hạn chế tình trạng tóc gãy rụng.

Các biến chứng của nấm da đầu

Trong một vài các trường hợp, bệnh nấm da đầu gây nên Kerion - một tình trạng viêm da, gây nên cảm giác đau đớn trầm trọng cho da đầu. Kerion xuất hiện với các triệu chứng: da đầu bị sưng phồng lên, trên da đầu chảy mủ màu vàng, tóc bị rơi ra hay khi kéo dễ bị tách với da đầu.

Phòng chống bệnh Nấm da đầu

Phòng chống bệnh nấm da đầu thông qua việc sử dụng các loại dầu gội đầu chứa ít chất có độ tẩy gàu cao, hạn chết việc cào gãi mạnh da đầu làm cho xây xước da, cần xả đầu lại với nước sạch nhiều lần mỗi lần gội và giữ cho tóc luôn khô ráo, sạch sẽ.

nam-da-dau
Gội đầu bằng bồ kết giúp điều trị nấm da đầu hiệu quả
Khi đi mưa về mà tóc bị ướt nên đi gội đầu và làm tóc khô nhanh chóng. Một điểm cần lưu ý nữa là không nên đội những loại mũ quá chật, việc đội mũ trong thời gian dài có thể làm cho tóc bị ẩm, dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm phát triển gây nên bệnh. Một vài lưu ý trong cách trị nấm da đầu như:
  • Giặt sạch sẽ khăn, chăn ga gối đệm, mũ bảo hiểm bằng nước sôi sau đó phơi nắng từ 2 – 3 ngày giúp tiêu diệt hết vi khuẩn nấm tránh tình trạng bệnh tái phát lại bởi vi khuẩn nấm sống kí sinh trên những đồ dùng cá nhân này.
  • Tránh sử dụng chung đồ với những người đang hoặc trước đó đã từng bị nấm da đầu để phòng tránh nguy cơ bị nhiễm bệnh từ mọi người xung quanh. Không nên sử dụng chung lược chải tóc, các loại khăn lau, hay mũ đội đầu của người khác, đặc biệt là đối với người tóc có nhiều gàu hay có những dấu hiệu của Nấm da đầu.
  • Không nên gãi đầu bằng tay bởi có thể làm cho da đầu lâu dần bị tổn thương, có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
  • Khi bị nấm da đầu, không được nhuộm tóc, sử dụng gel vuốt tóc bởi các hóa chất có trong sẽ gia tăng tổn thương cho da đầu.
  • Hạn chế tối đa uống bia, rượu bia, thuốc lá,... ăn nhiều các loại rau quả, uống đủ lượng nước mỗi ngày, tránh tình trạng stress, căng thẳng…
Tạm thời dừng sử dụng các loại dầu gội cũng như dầu xả chứa nhiều hóa chất hay có tính tạo bọt. Nếu vẫn cố tình sử dụng sẽ làm cho da đầu càng ngày càng mỏng, tình trạng đỏ và rát đầu gây nên cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh nấm da đầu ngay tại: https://chamsocdadau.net/nam-da-dau/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét