Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Nguyên nhân ngứa da đầu bạn cần biết để có da đầu khỏe mạnh

Chắc ai trong chúng ra cũng đều đã từng trải qua các cơn ngứa da đầu, có thể do da đầu bết, bụi bẩn, gầu,… Nhưng, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra, thì đây có thể là biểu hiện cho thấy bạn đang có vấn đề về sức khỏe.

Có rất nhiều các nguyên nhân ngứa da dầu khác nhau mà chúng ta có nguy cơ mắc phải. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân để có cho mình cách trị ngứa da đầu tại nhà hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân ngứa da đầu

Ngứa da đầu là triệu chứng hết sức bình thường, nhưng lúc nào cũng cảm thấy da đầu bị ngứa thì có thể là một điều không bình thường. Rất có thể bạn đã mắc một bệnh nào đó khiến cho da đầu bị ngứa, các bệnh về da đầu là nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa da đầu có thể kể đến như:

Nấm da đầu

Tình trạng ngứa da đầu kèm theo những mảng trắng nhỏ trông giống với gàu có thể được cho là triệu chứng của bệnh nấm da đầu. Nếu bạn càng gãi, tình trạng nấm sẽ càng phát triển nhanh lan rộng khắp da đầu, đặc biệt là các vùng bị tổn thương sau khi bị bạn gãi mạnh tay.

nguyen-nhan-ngua-da-dau
Nấm là nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa da đầu
Bởi những thói quen sinh hoạt hàng ngày không tốt như để tóc ướt khi ngủ, lười gội đầu, sử dụng chung các đồ vệ sinh cá nhân như gối ngủ, khăn lau tóc,... cùng người bị nấm da đầu là các nguyên nhân ngứa da đầu chính hiện nay.

Khi nhận thấy da đầu bị nấm, bạn cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để có cho mình cách trị nấm da đầu kịp thời, để tránh tình trạng bệnh phát triển nhanh lây lan ra toàn da đầu.

Dị ứng

Da đầu bị ngứa là điều rất dễ thấy khi bạn bị dị ứng bởi dùng máy làm tóc sai cách hay sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc. Hầu hết những sản phẩm dầu gội, keo xịt, gel hay các sản phẩm giúp giữ nếp tóc bên trong đều có chứa các hóa chất độc hại cũng như các thành phần dễ gây dị ứng đối với các làn da mẫn cảm với những loại hương liệu. Những chất gây dị ứng cho da đầu này thường là các chất tạo mùi hay là chất giữ ẩm được gọi là propylene glycol.

nguyen-nhan-ngua-da-dau
Dị ứng da đầu gây nên ngứa
Thông thường, bạn chỉ quen sử dụng với một số loại dầu gội nhất định bởi vậy nên hãy lựa chọn đúng cho mình loại dầu gội phù. Khi bạn thay đổi sử dụng các loại dầu gội liên tục, da đầu sẽ không thể thích nghi nhanh với loại da dầu gội này. Hậu quả dẫn đến là các cảm giác ngứa ngáy khó chịu, phản ứng đau rát.

Vảy nến

Bệnh vảy nến da đầu có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nếu da đầu của bạn không được chăm dóc tốt. Bởi các triệu chứng của bệnh như xuất hiện mảng trắng hay hồng bong ra gây nên các cơn ngứa da đầu dữ dội. Vảy nến là bệnh xuất hiện bởi sự rối loạn hệ thống miễn dịch của cơ thể gây ra.

Tính đến hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa chưa thể tìm ra được nguyên nhân cũng như cơ chế hoạt động cụ thể của căn bệnh vảy nến này. Những chuyên gia đã phân tích và cho rằng việc lạm dụng các hóa chất trong cuộc sống hàng ngày như hút thuốc lá, uống rượu bia, cafe, sử dụng các chất kích thích… là những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

nguyen-nhan-ngua-da-dau
Vày nến được xem là nguyên nhân ngứa da đầu
Nghiên cứu cũng cho thất, tình trạng ngứa và đau da đầu cũng có thể là biểu hiện của những căn bệnh ung thư lành tính. Nhưng, những căn bệnh ung thư lành tính như ung thư tế bào vẩy và ung thư biểu mô tế bào đáy có thể gây nên tình trạng ngứa da đầu này cao hơn.

Một nốt sần cứng xuất hiện trên đầu có kích thước từ 3mm -10mm, dần dần to lên rồi ngả sang màu đỏ, đôi khi xuất hiện kèm theo cảm giác đau ngứa da đầu có khả năng là biểu hiện của một loại thương tổn tiền ung thư với tên gọi là bệnh dày sừng quang hóa, khi gặp hiện tượng này có đến 10% số người là mắc bệnh ung thư.

Chính vì vậy, khi bạn gặp phải các hiện tượng trên, cần nhanh chóng ngay lập tức đến gặp các bác sĩ da liễu để có thể kiểm tra sức khỏe có phương pháp chăm sóc da đầu cách tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét